Quy trình chuẩn xử lý bề mặt thép trước khi sơn tĩnh điện

1. SƠN TĨNH ĐIỆN LÀ GÌ?

Sơn tĩnh điện là một phương pháp tiên tiến phủ một lớp sơn thẩm mĩ và bảo vệ cho nhiều loại vật liệu và sản phẩm, được sử dụng trong các ngành công nghiệp và tiêu dùng. Bột được sử dụng cho quá trình này là một hỗn hợp của các hạt bột màu và nhựa được nghiền mịn, được phun lên bề mặt cần phủ. Các hạt bột tích điện bám vào các bề mặt tiếp địa sau đó được nung nóng và hợp nhất thành một lớp phủ mịn trong lò sấy. Kết quả là một sản phẩm với bề mặt đồng nhất, bền, chất lượng và độ hoàn thiện cao.

2. XỬ LÝ TRƯỚC KHI SƠN TĨNH ĐIỆN LÀ GÌ?
Tiền xử lý nghĩa là chuẩn bị bề mặt.

Ở đây nghĩa là tiền xử lý kim loại vì lớp sơn tĩnh điện chủ yếu được phủ cho kim loại.

Chuẩn bị bề mặt bao gồm:

Làm sạch – cơ học hoặc hóa học

Làm sạch cơ học bao gồm các phương pháp như đánh xước và phun cát. Sử dụng hoạt động mài mòn không chỉ loại bỏ các tạp chất trên bề mặt mà còn loại bỏ các vết xước và các bất thường trên bề mặt. Phương pháp làm sạch này rất tốt, tuy nhiên, sơn phủ phải được thực hiện ngay lập tức bởi vì bề mặt được làm sạch ở trạng thái phản ứng cao và sự ăn mòn xảy ra rất sớm.

Làm sạch bằng hóa chất bao gồm loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ và các vết oxy hóa có trên bề mặt bằng hóa chất. Hóa chất có thể được sử dụng bằng cách lau, phun hoặc nhúng. Các hóa chất được sử dụng phụ thuộc vào tính chất kim loại và sẽ thảo luận chi tiết ở phần sau.

Ứng dụng của lớp phủ chuyển đổi.

Lớp phủ chuyển đổi. – Chúng được áp dụng cho ba mục đích: 1) cung cấp bảo vệ chống ăn mòn tạm thời trong quá trình trước khi thi công sơn tĩnh điện. 2) Tăng độ bám dính cho lớp sơn tĩnh điện nền. 3) chống ăn mòn sơn và do đó cải thiện tuổi thọ của lớp sơn tĩnh điện. Loại lớp phủ chuyển đổi được sử dụng cũng phụ thuộc vào tính chất kim loại và sẽ được thảo luận sau.

3. XỬ LÝ THÉP

TÍNH CHẤT VẬT LIỆU: – Oxi hóa khi tiếp xúc với không khí

NHU CẦU VỆ SINH – Có dầu, mỡ, rỉ sét và cặn đen trên bề mặt.

Thép có xu hướng bị oxy hóa nhanh khi tiếp xúc với không khí. Kết quả của quá trình oxy hóa là sự hình thành lớp oxit trên bề mặt mà chúng ta thường gọi là ‘CẶN’.

Để tránh quá trình oxy hóa hoặc rỉ sét này, thép không được phép tiếp xúc trực tiếp với không khí. Đối với điều này, chúng ta thường sử dụng dầu chống rỉ trên bề mặt của vật liệu. Dầu không cho phép thép tiếp xúc trực tiếp với không khí và do đó làm chậm quá trình oxy hóa. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn loại bỏ được vấn đề rỉ sét mà nó chỉ làm chậm quá trình hình thành rỉ sét.

Một số loại thép được làm cứng để tăng cường và tương tự được hàn trong quá trình gia công. Cả hai quá trình này đều để lại cặn đen trên bề mặt.

Tóm lại, các bộ phận bằng thép thường có rỉ sét và / hoặc dầu mỡ và / hoặc cặn đen trên bề mặt. Tất cả những điều này gây ra các vấn đề nghiêm trọng về liên kết nếu không được loại bỏ trước khi thi công sơn.

NHU CẦU CỦA LỚP PHỦ CHUYỂN ĐỔI – Thép trần cực kỳ dễ bị ăn mòn trong môi trường vì vậy thép nên được phủ một lớp chuyển đổi

Trước khi sơn, gỉ sét, dầu và cặn được làm sạch, thép một lần nữa bị phơi ra để oxy hóa. Để tránh điều này, vật liệu phải được phủ một số loại sơn chuyển đổi để ngăn chặn quá trình oxy hóa thêm trước khi sơn và cũng tạo độ bám dính cho sơn.

LÀM SẠCH THÉP

KHỬ DẦU – Loại bỏ dầu mỡ bám trên bề mặt.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách

Tẩy dầu mỡ dựa trên dung môi: –

Các dung môi gốc dầu có khả năng tẩy dầu mỡ tuyệt vời nhưng không được sử dụng phổ biến vì chúng rất dễ cháy.

Bột tẩy dầu mỡ kiềm: –

Đây thường là sự pha trộn của chất kiềm và chất hoạt động bề mặt. Tốt nhất nên sử dụng bột kiềm trong điều kiện nung nóng. Tuy nhiên, bột kiềm cũng được sử dụng trong điều kiện lạnh như là giai đoạn tẩy dầu mỡ.

Khử dầu bằng axit: –

Đây là những dung môi có bản chất là axit. Chúng loại bỏ rỉ sét cũng như dầu mỡ trong điều kiện lạnh. Tuy nhiên, việc nhúng các hóa chất này rất đắt tiền vì nồng độ của chúng cao hơn nhiều so với tẩy dầu mỡ bằng kiềm.

LOẠI BỎ RỈ – Loại bỏ rỉ sét và cặn nhẹ khỏi bề mặt.

Đây là các hóa chất cần thiết có tính axit nhưng không giống như tẩy dầu mỡ, có thể có tính kiềm. Nhìn chung hóa chất này là sự pha trộn của các axit khoáng như axit photphoric, axit sulfuric và axit clohydric với các chất ức chế bổ sung.

Tính axit cao hơn sẽ giúp loại bỏ rỉ sét nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lớp sơn phủ sau này.

Hóa chất chống gỉ gốc axit photphoric được dùng nhiều nhất để xử lý sơ bộ thép trước khi sơn.

TẨY CẶN – Loại bỏ cặn nặng và rỉ sét nặng trên bề mặt.

Đây là những hóa chất gốc axit khoáng mạnh có thêm chất ức chế.

LỚP LÓT CHUYỂN ĐỔI CHO THÉP

Các loại lớp phủ chuyển đổi phổ biến nhất bao gồm:

  • Lớp phủ phốt phát kẽm
  • Lớp phủ phốt phát sắt

Lớp phủ phốt phát kẽm là lớp phủ nặng kết tinh có màu xám. Trong khi lớp phủ phốt phát sắt là lớp phủ chuyển đổi vô định hình có màu từ xanh ánh kim đến xám.

Lớp phủ phốt phát sắt giúp tạo cặn tối thiểu và do đó bề mặt hoàn thiện mịn hơn so với phốt phát kẽm. Ngoài ra, các đặc điểm liên kết cũng tốt. Quy trình phốt phát sắt dễ vận hành hơn nhiều so với quy trình phốt phát kẽm và yêu cầu ít giai đoạn quy trình hơn (lớp phủ phốt phát kẽm yêu cầu sử dụng hóa chất hoạt hóa trước khi phốt phát hóa để có cấu trúc hạt vi tinh thể), nhưng phốt phát sắt không cung cấp mức độ bảo vệ chống ăn mòn như phốt phát kẽm.

Do đó, phốt phát sắt được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm yêu cầu bề mặt sơn bền không tiếp xúc với môi trường ăn mòn nghiêm trọng.

Quy trình phốt phát hóa kẽm được phát triển để cung cấp độ bền đặc biệt cho bộ phận trong môi trường ăn mòn cao. Các ngành công nghiệp điển hình sử dụng quy trình phốt phát kẽm bao gồm ô tô, thiết bị, xe tải và xe buýt.

XỬ LÝ SAU

Sau khi bề mặt kim loại được lớp phủ chuyển đổi, bề mặt được rửa sạch bằng nước để loại bỏ các hóa chất phủ chuyển đổi chưa phản ứng và tiến hành xử lý sau. Việc xử lý sau có thể cung cấp khả năng chống ăn mòn và chống ẩm tăng gấp hai đến mười lần khi so sánh với các lớp phủ chuyển đổi mà không cần tráng lần cuối. Xử lý sau thường sử dụng axit cromic.

4. QUY TRÌNH TIỀN XỬ LÝ CỦA THÉP:

Xử lý bảy (hoặc tám) bước đối với phốt phát kẽm / sắt bao gồm các bước sau:

  1. Tẩy dầu mỡ
  2. Xả nước
  3. Đánh bóng
  4. Xả nước
  5. Hóa chất kích hoạt: Bước này mang lại lớp mạ kẽm đồng đều và chắc chắn. Có thể bỏ qua bước này đối với quá trình photphat sắt.
  6. Phốt phát: Bước này tạo thành lớp phủ phốt phát kẽm (4 đến 6 micrômet) HOẶC phốt phát sắt (1 đến 1,5 micrômet) trên bề mặt sạch của thép.
  7. Xả nước
  8. Thụ động hóa: Bước này sẽ bịt kín các lỗ nhỏ của quá trình phốt phát hóa.
  9. Sấy khô.

.

HỆ THỐNG LÀM SẠCH-LÀM MÁT-HÓA CHẤT 3 TRONG 1.

Hệ thống làm sạch-làm mát cho thép là một quá trình xử lý đơn giản hơn nhiều so với quy trình 8 bể. Bước này được thực hiện trong một bể duy nhất với hóa chất 3 trong 1. Trong hệ thống này, cả ba quá trình tẩy dầu mỡ, khử sắt và phốt phát hóa sắt đều được thực hiện với một hóa chất duy nhất, hiệu quả về thời gian. Tuy nhiên, khả năng chống ăn mòn và tính chất liên kết của nó không tốt bằng quy trình 8 bể.

Trên đây là những kiến thức và phương pháp cơ bản để tiền xử lý bề mặt thép trước khi Sơn tĩnh điện.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp. Công ty chúng tôi chuyên tư vấn, thiết kế, lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện chất lượng và cung cấp các loại vật liệu trong ngành sơn với giá cạnh tranh.

Hotline:      0979 021 421 (Mr. Quân) – 0948 399 339 (Mr. Luận)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

091.272.9332
icons8-exercise-96 chat-active-icon